HỌ TÔI 22-04-2012 minhhien

Trước tiên xin phép: BÁC TRƯỞNG và bà con DÒNG HỌ cho tôi được viết đôi dòng chữ về họ mền.

Xưa kia Họ tôi được xây dựng địa điểm nằm ở bến Phụ. Hồi đó nhà thờ họ cũng không có gì đẹp và nghiêm trang cho lắm, nhưng bà con có được tấm lòng đoàn kết, ai ai cũng có tinh thần hướng về Ông Bà Tổ Tiên.
Mỗi khi họ tôi việc Tiếu hay giỗ NGÀI (vào 2-3/9 âm lịch) bà con nội ngoại ở xa cũng như ở gần đều tập trung đến đầy đủ. Họ tôi vốn gốc ở Thanh Hóa, không biết Họ đã di chuyển vào từ năm nào? Hiện nay ở tỉnh Thừa Thiên Huế có 4 nhánh anh em cùng Họ : ở TP Huế, Phú Kinh, Vân Trình và Kế Môn (họ Kế Môn là anh đầu). Vào 1980 họ tôi đã chuyển đến địa điểm rất đẹp nằm vị trí đường ngang xuôi xóm 4 mà thường gọi là xóm Vông hay ngược xóm 5, thường gọi là xóm bàu Đán,(theo phong thủy của làng thì bàu Đán chính là mắt Rồng). Cho đến năm 2011 họ mới tân tạo lại tạm gọi là kiên cố và hiện nay đang tiếp tục làm nhà mụ O. Hồi đó họ tôi không được may mắn như các họ khác, đó là nằm ở bến Phụ. Khi đó tôi còn nhỏ và tôi nhớ rất rõ có những người ở làng mền còn mang nặng phong kiến hay chia rẽ dưới bến và trên làng? và khi đó ít có người gọi họ tôi là họ Hoàng Thành, mà thường gọi là họ dưới bến.
Lúc đó tôi cứ buâng khuâng và suy nghĩ phải làm gì đó để xóa hết phong tục lạc hậu đó đi và tôi tin rằng vào một ngày nào đó dòng tộc họ tôi sẽ làm được điều đó. Đúng vậy, ngày nay dòng tộc tôi đã làm được nhiều hơn thế nữa, kinh tế phát triễn, đời sống nâng cao và đã có nhiều người trong dòng tộc làm nên sự nghiệp huy hoàng cũng như nắm vai trò quan trọng trong xã hội. Tôi cũng tin rằng bà con dòng tộc tôi sẽ xứng đáng mãi mãi với hai chữ Hoàng Thành mà tổ tiên để lại cho chúng ta.
Theo hướng tích cực, hiện nay làng mền không còn phong tục lạc hậu như xưa nữa, thật là đáng mừng cho dòng họ tôi nói riêng và làng mền nói chung.
Thân tặng bà con
Chưa thất bại, chưa phải là từng trãi
Chưa đau thương, chưa biết nỗi vào đời
Nếu lòng ta, chỉ sợ mưa rơi
Thì nắng đẹp,đâu có ngày sẽ đến

Đôi lời cùng Dòng Họ ở xa
Hỡi người đang sống xa quê
Mau mau về lại mà coi họ mền
Họ mền nay khác xưa rồi
Nhà thờ hoàn tất,cổng thành nguy nga
Vậy mà còn thiếu một nhà
Bà con trông đợi, pha bề âu lo
Mong chờ con cháu đường xa
Về đây chung sức làm nhà mụ O

Thành Việt
Đông Hà:20/4/12

Phản hồi (7)

  • Người đọc
    Tháng Tư 25th, 2012 lúc 16:40

    Tôi đọc nhiều bài viết của anh trên trang web của làng, thấy anh có tâm huyết với làng lắm. Tuy nhiên, cũng xin mạo muội nhắc nhỏ với anh bài anh viết sai lỗi chính tả nhiều quá. Đôi khi vì thế mà người đọc không hiểu hết nội dung anh muốn chuyển tải. Anh nhớ cẩn thận hơn trong việc đánh máy vi tính và sửa morat kỹ trước khi gửi đăng. Cám ơn anh!

  • minhhien (author)
    Tháng Tư 25th, 2012 lúc 17:43

    Bạn Người đọc thân,
    Trước tiên website langkemon.com.vn xin lỗi bạn cùng quý độc giả vì không có thời gian để chỉnh sửa bài của các tác giả gửi về.Hơn nữa chúng tôi cũng không chuyên sửa morat. Nếu có thể xin mời bạn chung tay để trang web ngày càng phát triển.
    Cảm ơn bạn.
    Xin bạn cho số ĐT để trao đổi được nhiều hơn.
    Minh Hiền

  • hoàng thành việt
    Tháng Tư 26th, 2012 lúc 15:47

    Người đọc mến:không biết bạn nói tôi hay nói ai?nếu nói tôi thì tôi cũng xin cảm ơn bạn, vì học thức tôi cũng kém lắm.tuy nhiên nói về chính tả thì tôi thấy không sai. nhưng trong bài viết của tôi thì hay bị vấp dấu chấm phẩy còn morat. thì tôi không hiểu mong bạn chỉ giúp

  • hoàng thành việt
    Tháng Tư 30th, 2012 lúc 00:52

    Gửi bạn người đọc
    bạn có phản hồi bài mình sai chính tả nhiều quá,đêm nay mình rà soát lại mình viết tất cả 7 bài .đúng vậy mình sai 2 lỗi chữ nơi mà mình viết chữ noi (bài đó làng kế môn xưa và nay) cảm ơn bạn đã nhắc nhở. cũng mong bạn viết vài bài cho trang web thêm phong phú và tươi mới hơn. chúc bạn sức khỏe( ĐT 0914488661 của mình) ,có gì trao đổi với mình nhé

  • Huongđong
    Tháng Năm 2nd, 2012 lúc 10:55

    Bạn V mến
    Trong phản hồi cho bạn Người đọc V cũng vấp phải nhiều lổi rồi.Bạn nên thận trọng hơn khi viết
    Chúc vui vẻ

  • Nhật Quang`
    Tháng Hai 26th, 2013 lúc 00:17

    Tôi cũng là người làng Kế Môn. Thường xuyên theo dõi thông tin và những bài tâm sự của các bạn về làng. Đọc bài này tôi thấy thích thú vì ít ra bạn Việt cũng đã thể hiện cái tâm, cái lòng thân ái đối với nơi chôn nhau cắt rốn. Đó là chưa kể những thông tin lý thú, những suy nghĩ, cảm nhận của bạn trong bài viết rất chân thực, xuất phát từ tận đáy lòng. Phải hoan nghênh và đề cao tinh thần này của anh. Tiếp đến, đối với nhận xét của bạn Người đọc thì tôi có ý kiến thế này, đây là trang web làng nên để cho mọi người cùng hòa chung vào cái không khí chân chất mộc mạc, ai cũng có thể là nhà văn nhà thơ hay người sáng tạo, không nên cứng nhắc quá để bớt đi một hình ảnh, một góc nhỏ của quê hương.

  • Đặng Hữu Tỵ
    Tháng Hai 27th, 2013 lúc 20:26

    Bài thơ này chỉ thành công được một nửa, tác giả đã quá chú tâm đến phần thông điệp mà đã bỏ quên những cái cần có để thành một bài thơ.

Bình luận

get avatarWant your picture next to your comment?
Join Gravatar and upload your photo, completely free! (opens in new window)

Tên *
E-Mail *
Trang web


Tin tức khác