LỄ LÀNG TẠI HOUSTON 05-02-2017 minhhien

HỘI TƯƠNG TẾ LÀNG KẾ MÔN
Tại Thành Phố Houston, TX và Vùng Phụ Cận với
 “LỄ CÚNG LÀNG TRUYỀN THỐNG ĐẦU NĂM” 
Đinh Dậu 2017

 

        Theo truyền thống do Tổ Tiên Ông Bà để lại, hằng năm con dân trong làng đã tổ chức Lễ Cúng tại Đình Làng để tưởng nhớ công ơn Tiên Tổ đã dày công tạo lập nên ngôi làng, xây dựng và phát triển những công trình phúc  lợi cho dân  để ngày hôm nay, chúng ta mới có được một ngôi làng rộng lớn, đường xá, sông rạch, đê điều, ruộng vườn, đền thờ miếu mộ, đình làng hay tổ đình các họ … trông thật uy nghi, ngăn nắp, đẹp đẽ vô cùng .

Sau 30 tháng 4 năm 1975, vì hoàn cảnh này hay lý do nọ, rất nhiều bà con người làng lần lượt rời bỏ quê cha đất tổ ra đi, lưu lạc khắp bốn phương trời, để hy vọng có một cuộc sống tốt đẹp và an lành hơn. Với tâm niệm “Ly hương nhưng không bao giờ ly Tổ”, dù ở nơi đâu và bất cứ hoàn cảnh nào, con dân của Làng vào những ngày Xuân về Tết đến, đều một lòng hướng về quê nhà, nhớ mồ mả, tổ tiên ông bà, tình cảm thiêng liêng gia đình với những người thân yêu nghìn trùng xa cách.

Trong tinh thần đó, bà con người làng hiện định cư tại Thành phố Houston và các vùng phụ cận cùng ban chấp hành Hội Tương Tế Làng Kế Môn đã long trọng tổ chức ngày “LỂ CÚNG LÀNG ĐẦU NĂM” vào lúc 7 giờ chiều Thứ Sáu ngày 3 tháng 2 năm 2017 (nhằm ngày Mùng 7 tháng Giêng âm lịch) tại Ocean Palace Restaurant toạ lạc trong khuôn viên khu Hongkong 4 trên Đại lộ Bellaire –Khu Southwest. Houston.

Tham dự Lể Cúng ngoài gần 400  đồng hương người làng và thân hữu, còn có một số quan khách, các hội đoàn bạn, đại diện Cộng đồng NVQG và bà con người làng từ phương xa về tham dự, đặc biệt có cả một vài người đến từ VN nữa. Mở đầu chương trình là phần chào cờ và hát quốc ca của Hoa Kỳ và Việt Nam, một phút mặc niệm để tưởng nhớ những bậc tiền nhân, những anh hùng liệt sĩ cùng tất cả đồng hương đã bỏ mình trên các ngã đường gian khổ ra đi lập nghiệp nơi vùng đất mới. Sau đó là diễn văn khai mạc của ông Hoàng Ngọc Ẩn, đuơng kim Hội Trưởng Hội Tương Tế LKM kiêm trưởng ban tổ chúc ngày Lể Cúng. Tiếp đến là nghi lể cổ truyền có đầy đủ chiên, trống, lễ nhạc…do ban nghi lể phụ trách .Ban Nghi lễ năm nay gồm có quý ông:

-Trần Duy Ước (Chánh bái)
-Hoàng Viện và Đăng Xuân Ngô (Phụ bái)
-Búi Nghĩa-Hoàng Hường-Nguyễn Văn Thưởng (nhan đăng-trà-rượu…)
-Bùi Tiến (Văn Tế)
-Hoàng Ngọc Khánh (Trống) và Trương Phước Dũng (Chiên)
-Hoàng Cầu (Trưởng ban nghi lể/điều hành tổng quát)

Quý ông trong ban Nghi lễ đã thực hiện Lễ Cúng  rất nhịp nhàng, trang nghiêm và thành khẩn, được quan khách và bà con tham dự cũng như các cơ quan truyền thông truyền hình nhiệt liệt tán thưởng. Sau đó bà con, quan khách và thân hũu đã lên trước bàn thờ Tổ để cúng bái và cầu nguyện, cúi xin người quá cố ban phuớc lành, may mắn trong những ngày đầu năm. Đặc biệt năm nay, quý vị trong ban chấp hành Hội TT/LKM đã tổ chức viếng và thắp nhang đến hầu hết các ngôi mộ tại các nghĩa trang có người làng an nghỉ 3 ngày trước Tết. Đến ngày mùng 2 Tết lại tổ chức đi thăm và chúc Tết, chúc thọ cho các vị cao niên trên 80 tuổi tại tư gia. Trong ngày Lễ Cúng, các vị cao niên này cũng đã được ban tổ chức ưu ái trao tặng những phần quà mừng xuân, các cụ ông cụ bà thật cảm động và cảm thấy ấm lòng trong tuổi xế chiều nơi xứ lạ quê người.

Tiếp đến là phần lì xì cho các cháu thiếu nhi duới 12 tuổi. Gần 50 cháu đã hân hoan đón nhận những bao lì xì trao lại từ tay của các vi trong BTC, sau đó là phần múa lân do đoàn lân của Gia Đình Phật Tử Huyền Quang với 20 đầu lân lớn, nhỏ. Đội lân Huyền Quang đã biểu diển rất xuất sắc, được bà con tham dự hoan nghênh và tán dương kèm theo những món tiền thưởng hậu hỉ. Chương trình đại tiệc và văn nghệ giúp vui vói sự đóng góp của nhiều ca sĩ tại Houston hợp cùng các tiếng hát của người làng và thân hữu thật vui nhộn và rộn ràng của những ngày đầu xuân ấm cúng. Năm nay, chương trình Lễ Cúng được điều khiển bởi MC Bác sĩ Hoàng Kim Thành và chị Bùi Thị Kim Tuyến.

Chương trình Lễ Cúng chấm dứt lúc 23giờ30. Sau đây là một số hình ảnh chung tiêu biểu ghi được trong dịp lễ trích từ trang web của SmugMug. (Có thể xem thêm hình trên trang www.smugmug.com):

   Hoàng Lý

Bình luận

Chưa có bình luận nào.

Bình luận

get avatarWant your picture next to your comment?
Join Gravatar and upload your photo, completely free! (opens in new window)

Tên *
E-Mail *
Trang web


Tin tức khác