Rừng, lá chắn cho vùng cát nội đồng, ven biển 09-06-2011 minhhien

Thông qua nhiều dự án trồng rừng phòng hộ, rừng sản xuất, hàng ngàn ha vùng cát nội đồng, ven biển đã được phủ xanh, tạo điều kiện cho nhiều địa phương đầu tư sản xuất hiệu quả và bền vững.

Phủ xanh những vùng đất hoang hóa

Vùng cát nội đồng và ven biển của tỉnh là một tiểu vùng sinh thái khắc nghiệt và rất nhạy cảm với điều kiện khí hậu, thời tiết. Điều kiện môi trường của vùng đất này trong nhiều năm qua có sự biến động khá mạnh do tác động của thiên nhiên và con người. Sạt lở bờ biển và hiện tượng cát bay, cát nhảy, hoang mạc hóa là những mối đe dọa thường xuyên. Ngoài yếu tố khách quan, cũng không ít lý do chủ quan như việc phát triển sản xuất, đào hồ nuôi trồng thủy sản, khai thác khoáng sản… đã làm xáo trộn không ít cảnh quan, môi trường.

Hàng trăm ha đất rú cát Phong Chương đã được phủ xanh

Dự án trồng rừng phòng hộ vùng cát, một trong những hợp phần quan trọng của Chương trình trồng mới 5 triệu ha rừng được triển khai tại 28 xã thuộc các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang, Phú Lộc. Qua 10 năm thực hiện, dự án đã mang lại hiệu quả nhất định về kinh tế xã hội và môi trường, trong đó hiệu quả về môi trường sinh thái được nâng lên rõ rệt. Hệ thống đồi cát bao la ở vùng Ngũ điền (Phong Điền), Quảng Ngạn, Quảng Công (Quảng Điền), Hải Dương (Hương Trà) và các vùng bán di động ở Phú Vang, Phú Lộc trước đây vốn hoang hóa giờ đã được phủ xanh, tạo điều kiện về cảnh quan để phát triển du lịch ven biển và kinh tế trang trại trên cát. Bên cạnh đó, tại những cồn cát bán di động và di động rộng lớn đã hình thành nhiều khu dân cư mới nhờ sự che chở của những tán rừng.

Điền Môn là một trong những xã ven biển của huyện Phong Điền tham gia dự án trồng rừng phòng hộ vùng cát (gọi tắt dự án 661). Qua gần 10 năm, từ năm 2001 đến nay, toàn xã trồng được 180 ha rừng thuộc dự án 661. Ông Hồ Quyền, Chủ tịch UBND xã Điền Môn cho rằng, dự án này không chỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương mà còn tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế. Sau khi tiếp nhận dự án, nhất là giai đoạn từ năm 2004 đến 2008, nhiều hộ dân có tâm huyết đăng ký tham gia.

Ngoài diện tích rừng phòng hộ do xã quản lý, tính đến nay, có khoảng 134 ha rừng keo lưỡi liềm được giao cho gần 150 hộ gia đình trồng và quản lý. Kế hoạch sau 2 năm nữa, diện tích này sẽ được đưa vào thu hoạch xen kẻ để trồng tiếp. Ước tính, giá bán bình quân mỗi ha khoảng 30 triệu đồng. Như vậy, cùng với diện tích rừng trồng thuộc dự án 661 và gần 280 ha rừng trồng phân tán trong dân, rừng từ các dự án khác, toàn xã đã phủ kín được 28% trong kế hoạch 45% diện tích đất tự nhiên.

Hiệu quả mang lại

(theo website phongdien.gov/vn)

Bình luận

Chưa có bình luận nào.

Bình luận

get avatarWant your picture next to your comment?
Join Gravatar and upload your photo, completely free! (opens in new window)

Tên *
E-Mail *
Trang web


Tin tức khác