GÓP Ý VIỆC LÀNG 06-10-2012 minhhien


Kính thưa bà con làng Kế Môn,

Trước tiên chúng tôi rất cảm ơn những vị đã nêu các vấn đề của làng để mọi người cùng quan tâm, mà Đình làng là một vấn đề trọng đại.
Xét cho cùng, đa phần những vị am hiểu nhiều về phong tục, tập quán, phong thủy… của làng đều rời quê hương, sống tha phương hoặc đã qua đời. Những vị sống ở quê nhà thi quanh năm lo việc đồng áng với miếng cơm, manh áo…
Do đó mong rằng chúng ta không nên chê trách, quy trách nhiệm vào một ai mà nên phải làm gì, làm như thế nào để quê nhà ngày một tốt hơn.
Ví dụ: chuyện Đình làng đầu voi đuôi chuột, chúng ta cần biết diện tích của Đình hiện nay là bao nhiêu? (Mặt trước bao nhiêu mét, phía sau bao nhiêu mét, bên trái bao nhiêu mét, bên phải bao nhiêu mét). Đình có thể mở rộng được bên nào và mở rộng được bao nhiêu mét? Kết hợp với việc làm con đường vào Đình … tất cả đều đưa lên trang web để mọi người, nhất là những người có chuyên môn, nghiệp vụ góp ý. Sau đó đúc kết lại, lên bảng vẽ, kêu gọi mọi người cùng chung sức xây dựng.
– Chúng tôi mong chú Dây cho đo đạt lại diện tích Đình để mọi người cùng biết và góp ý.
Rất mong sự góp ý của bà con

Website langkemon.com.vn

Phản hồi (10)

  • thaonguyen
    Tháng Mười 7th, 2012 lúc 07:49

    ĐÔI ĐIỀU TÂM HUYẾT

    Về câu chuyện này, tôi xin được mạo muội đóng góp một vài ý kiến như sau :

    MỘT LÀ, rất mong các bạn đồng hương, nhất là các bạn trẻ, hãy bình tĩnh, vì “chuyện đâu còn có đó”, chẳng cần phải nóng vội. Hãy viết ra một chữ TÂM trước mặt, rồi qua đó mà nhìn nhận vấn đề cho thật khách quan, có tình có lý. Đừng để câu chuyện “góp ý xây dựng” này trở thành một xì-căng-đan, khiến có thể ảnh hưởng đến uy tín của làng, “động” đến vấn đề tâm linh, đến ông bà tổ tiên.

    Không biết các bạn đã “trải nghiệm” thực trạng này chưa, chứ chúng tôi, những người đã “hai thứ tóc”, đã từng nghe người ta phê phán . Rằng : “ MỘT người Kế Môn thì có thể hơn một người Vĩnh Xương hay Đại Lộc, nhưng HAI người Kế Môn thì chắc chắn thua hai người VX hay ĐL. Không phải người ta “ngoa ngôn”, mà đã rút tỉa ra từ thực tế, không phải chỉ ở làng thôi, mà ở cả trong cộng đồng người tha phương cũng vậy.

    Tôi không muốn đề cập tới từ ĐOÀN KẾT, vì nó quá rộng, mà chỉ muốn nói tới hai chữ HỢP TÁC, với một ý nghĩa khiêm tốn là “tương trợ”, thấu hiểu những cái ưu cái khuyết của nhau để mà “hòa hợp”. Nếu chúng ta, những người làng với nhau, nhận rõ cái “nhược điểm chết người” ấy thì tự mỗi chúng ta, hãy nhìn lại mình, nếu có, hãy rủ bỏ NÓ đi. Đó chính là “sản phẩm” của cái tính TỰ TÔN trong mỗi con người làng Kế chúng ta vậy.

    HAI LÀ, muốn nhìn nhận và góp ý cho sự việc này một cách chính xác, trước hết phải ĐO ĐẠC mảnh đất của khu Đình làng và “lên” một BẢN VẼ với tất cả số đo các góc cạnh. Để xem cụ thể đó là hình gì : hình vuông, chữ nhật hay là một tứ giác bất kỳ. Tôi có nghe nói : cạnh trước hơn cạnh sau những 10 mét, thì đó chính là tứ giác bất kỳ rồi. Và đó cũng chính là khu đất đã tồn tại từ xa xưa chứ không phải mới có. Và nếu tin vào tâm linh thì chính cái khuôn viên gọi là “đầu to đít teo” ấy, thực tế đã mang lại hưng vượng cho dân làng Kế qua bao đời. Nếu bây giờ cứ lấy lại “ranh giới” cũ, đừng lấn ra dịch vào, thì chẳng có gì phải “sợ” cả. Chỉ khác một chút : xưa kia hàng rào đơn sơ trống trải, còn bây giờ kiên cố màu mè hơn mà thôi.

    BA LÀ, về chuyện “đầu to đít teo” này, dựa trên trải nghiệm của một người từng “lăn lộn” trong ngành kiến trúc và xây dựng gần 30 năm nay, tôi xin góp ý thế này : Đó chính là một quan niệm về “phong thủy” trong thiết kế một công trình. Nhưng thường là đặt trọng tâm vào VỊ TRÍ, vào HƯỚNG, bao gồm cả thế đất, mạch nước,..hơn là vào HÌNH DẠNG của khu đất. Các bạn hãy quan sát lăng tẩm của các vua triều Nguyễn ở Huế. Có khuôn viên lăng nào có dạng vuông vức không ? Người ta đã tận dụng những gì của thiên nhiên sẵn có để phục vụ lại “ý đồ” của con người, chứ không hề muốn “vuông vức hóa”, muốn hình học hóa. Bởi vì suy cho cùng, một công trình thờ phụng có ý nghĩa phải có sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và bàn tay con người. Thiếu thiên nhiên, công trình sẽ trở nên khô khan và lạc lõng, đơn điệu.

    Dài dòng một chút, nhưng xin các bạn hãy nhớ lại xem, người thành phố khi xây NHÀ hay thích nhà mình NỞ HẬU, một hai phân cũng được, miễn là phía sau “nhĩnh” hơn một chút. Nhà thôi, chứ VƯỜN, nếu có, méo xẹo gì cũng được, “ăn thua” là cách bố trí hợp lý để “lấy lại”, để người ta không thấy được cái khiếm khuyết đó. Nhưng không phải ai cũng “tin” như vậy. Khách hàng của tôi có đến hàng ngàn gia chủ, mỗi người một quan niệm khác nhau, có người theo đạo Thiên chúa : coi ngày “động thổ” ư ? sao cũng được, ngày nào cũng tốt, cũng là của Chúa cả, “cửa nẽo” ư ? sao cũng OK, miễn là khi đóng thì kín đáo, khi mở thì thoáng mát, ra vô thuận tiện là được. Vậy mà họ “ làm ăn phơi phới, gia tộc vẫn hưng vượng. Cũng có người cứ “chăm chăm” vào cái thước Lỗ Ban, tất tất nghe theo từ khung cửa cái cho đến cửa toilet, vậy mà làm ăn có ra gì đâu ? !

    Thế mới hay cái PHÚC ĐỨC mới là quan trọng. Hay nói theo đạo Phật cái NHÂN QUẢ mới là điều đáng quan tâm.

    BỐN LÀ, ở làng ta, không chỉ có vấn đề phát sinh từ Đình làng, mà ở nhiều “địa chỉ” khác nữa, nhất là trong xây dựng. Riết rồi cảnh quan kiến trúc của ngôi làng vốn xinh tươi đẹp đẽ, bỗng trở thành bát nháo. Mạnh ai nấy làm ! Nhìn vào làng, hãnh diện vì mọc lên nhiều nhà phố, thành quách hiện đại nhưng nhìn sâu vào bên trong thì ý tưởng rỗng tuếch, toàn là vay mượn : mượn từ thành phố, mượn từ nước ngoài !…Người ta biện luận : “tôi có tiền tôi làm theo ý mình, mắc mớ chi ?” Chính cái “mắc mớ” đó mới là vấn đề đó.

    Vậy thì, để tránh được cái viễn cảnh “đô thị hóa phát sinh” với nhiều hệ lụy của nó, chúng ta, nhất là các bạn trẻ tha phương, phải làm gì ? Theo tôi, phải tập hợp được một tiếng nói chung, có TÂM, có TẦM để có trọng lượng mà “xoay chuyển tình thế”, không chỉ ở trong nước mà ở cả nước ngoài. Đó có thể là một HỘI ĐỒNG TƯ VẤN cho làng, biết nhìn xa trông rộng, không chỉ thấy cái lợi trước mắt mà quên cái hại về lâu về dài. Có thể đây là điều khó, rất khó, nhưng buộc phải làm, không thể chậm trễ hơn.

    Chúng tôi, thế hệ sắp đi vào quá khứ, sức đã mòn lực đã cạn, chỉ còn lại đôi điều tâm huyết như vậy đối với các bạn trẻ mà thôi. Các bạn là những người đa phần được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, có điều kiện học hành, có khoa bảng, và đã thành đạt trên nhiều phương diện, trong một nền kinh tế TRI THỨC. Hãy đừng quên sau lưng các bạn, có một ngôi làng nhỏ bé đang chờ các bạn góp sức uốn nắn dựng xây. Đừng để ai đó xúc phạm , rằng làng Kế Môn “giàu tiền bạc mà nghèo tri thức” !…

  • hoàng công thành
    Tháng Mười 8th, 2012 lúc 13:42

    Cháu rất đồng ý với những vấn đề Ôn đã nêu trên.Nếu đặt vấn đề tâm linh ,phong thủy vào một cá nhân hay một gia đình nào đó.thì ai tin thì cứ tin còn ai không tin thì cũng chẳng làm sao.Nhưng đây là một làng một tập thể lớn.Hơn thế nữa đa số bà con làng mình là phật giáo cho nên vấn đề tâm linh rất được xem trọng.Còn về mảnh đất của đình làng bị chẹo từ xa xưa.Thì chúng ta không nên đóng khung lại( Xây thành xung quanh) sẽ gây ra phản cảm. theo cháu ta nên đễ nguyên như củ.Thiết kế lại tổng thể ,trồng cây xanh đễ tạo cảnh quang và bóng mát cho đình làng.Nếu xây thành bao quanh thì ta lấy mốc là thành kim hoàn kéo xuống cho thẳng tạo sự ngăn nắp hơn. Sau đó mình đo đạt lại chỉnh xữa cho khỏi chẹo là được.Còn làm như bức thành hiện tại thì vô hình chung xóm Đình khi xưa thẳng bây giờ bị gấp khúc rất khó nhìn.

  • HONG LAON
    Tháng Mười 8th, 2012 lúc 14:12

    theo toi nhung chuyen nhu vay neu ai co tam huyet voi lang thi tim cach lien lac nhu the nao do voi ngoai lang cho dung co voi chuyen nay len mang vo tinh vach ao cho ho xem lung

  • góp ý
    Tháng Mười 13th, 2012 lúc 23:06

    Kính thưa các Ôn, cô bác anh chi em………
    Tôi xin có ý kiến ( xin phép xưng “tôi” nhé)
    – Tôi rất tán thành ý kiến của chú MINH HIỀN viết trên trang web langkemon.com.vn
    đầu tư trên dưới 2 tỷ để xây đình làng thì chắc chắn phải có ban vận động quyên góp, ban tư vấn thiết kế, chỉ huy công trình, ban giám sát….(nói chung là người có trách nhiệm) , đến nay vẫn chưa nghe các vị này lên tiếng.

    – Hi vọng thông tin về bản vẻ chi tiet của thuở đất và công trình hiện tại sớm được cung cấp để có cơ sở bàn thảo cách thức điều chỉnh, xin mọi người hiến kế.
    – Quan điểm nhất quán là góp ý để xây dựng,để cùng nhau phát triển chứ không phải bắt lỗi …nhau

    – Tôi đọc và cảm thấy comment ĐÔI ĐIỀU TÂM HUYẾT và ĐÌNH LÀNG KẾ MÔN BIỂU TƯỢNG CỦA PHỒN VINH của tác giả thao nguyen hình như không nhất quán.có lẽ chưa hiểu hêt ý tác giả sao?

  • văn thơ
    Tháng Mười 21st, 2012 lúc 07:46

    bữa ni đang chạp mà chẳng thấy ai đưa hình ảnh,thông tin về đình là
    ng hết hè

  • phan van hoanh
    Tháng Mười 21st, 2012 lúc 10:50

    thua cac bac cac chu dang thao luan ve dinh lang cho phep toi duoc co y kien nay neu noi ve thiet ke bai ban chung ta phai co ho so thit ke tong the mat bang 1/500 phai duoc so xay dung tinh phe duyet va ban vethiet ke ban ve ky thuat thi cong tham chi phai co ho so tham ke pccc cua ca tinh con dinh lang thi chung ta tu thiet ke va xay dung thoi con ve manh dat toi nhut tri voi y kien la giu nguyen trang dat khong xay tuong rao ma trong cay bong mat tao canh quang cho moi nguoi den hong mat tham quang nhu vay co duoc khong quy vi.

  • PHAN VĂN CHÍNH
    Tháng Mười 27th, 2012 lúc 15:20

    Kính thưa dân làng Kế Môn.
    Thời gian vừa qua rất nhiều bà con dân làng xôn xao về khuôn viên đất đình làng”đầu voi đuôi chuột”và rất nhiều ý kiến khác nhau.
    Tôi cũng như bao người con xứ Kế đã xa xứ lập nghiệp song luôn hướng vế quê hương cội nguồn và luôn luôn tự hào về sự phát triển đổi mới đi lên trên mọi lãnh vực.
    Tuy nhiên như anh Thảo Nguyên đã nói về kiến trúc xây dựng tổng thể thì rõ ràng không ngăn nắp khoa học,đó là điều tất yếu bởi mỗi dòng tộc và mổi con người có tiềm lực kinh tế khác nhau,và thời gian thi công xây dựng cũng cách nhau khá xa.nên không thể có sự sắp xếp đồng nhất được.
    Qua cái nhìn thực tế cũng như cảm quan của một con người có hiểu biết một ít về PHONG THỦY bản thân xin mạo muội có đôi lời tâm sự và chia sẽ với bà con dân làng ,
    Theo phong thủy cổ truyền đông phương thì tiêu chí hàng đầu khi xem xét một ngôi nhà hay đình, chùa..quan trọng thứ nhất.là “NHẤT VỊ NHỊ HƯỚNG”còn tổng thể lô đất là điều thứ yếu,bởi như chúng ta đã thấy lăng tẩm các vị vua triều Nguyễn không có hình dạng vuông vức .
    Trước tiên chúng ta nhìn vị thế tổng thể của ngôi đình.
    I/ VỊ TRÍ.
    01. thât sự như vậy, đình làng chúng ta phía sau gọi là HUYỀN VŨ được che chắn và chổ dựa vững chắc của dãy độn bạch nài và độn vận tải, đỉnh độn bằng phẳng được gọi là Thổ Hình Sơn {về phương diện hình dạng 4 phương thuộc thổ hình trong ngủ hành,thổ hình sơn”núi thuộc sao thổ’.
    Một đặc điểm khác đình làng tựa lưng 27 độ đông bắc,đông bắc cung cấn thuộc dương thổ nên tăng thêm quyền lực,quí nhân trợ giúp và tấn tài tấn lộc,chúng ta cảm nhận như đang được ngồi trên chiếc ghế bành cảm thấy thật thoải mái và vững chắc…
    02.Phỉa trước được gọi là CHU TƯỚC”minh đường”nhìn phỉa trước đình làng cánh đồng mênh mông bát ngát tạo nên một cảnh quan thoáng má,t xa xa dãy trường sơn hùng vĩ được gọi là triều sơn(phía trước nhà nhìn xa xa có núi cao được gọi là triều sơn)đại diện cho quí nhân từ phương xa tới(vị dụ như khách nước ngoài)
    Một đặc điểm khác phía trước những bậc ruộng cao thấp theo kiểu bậc thang”từ trưa,ruộng nhất,ruộng ngoài”tao một bậc thang từ cao xuống thấp đây là thế NGỰ NHAI THỦY
    Trong “địa lí huyền không long”Ngự Nhai Thủy và Điền thuỷ từ đồi núi chảy xuống theo theo từng bậc còn gọi là THƯƠNG BẢN THỦY chảy vào lòng.”thì chủ nhà tài lộc chất đầy…
    03.Từ đình nhìn ra bên trái là THANH LONG bên phải là BẠCH HỔ hiện tại BẠCH HỔ cao hơn THANH LONG như vậy là BẠCH HỔ áp THANH LONG”Trong phong thủy cao hơn 1 phân là núi, thấp hơn một phân là thủy và SƠN QUẢN NHÂN THỦY QUẢN TÀI” kinh doanh có phần bấc lợi.tuy nhiên trong phong thủy Thì “ĐA CÁT THẮNG TIÊU HUNG’
    II/HƯỚNG
    Đình làng KẾ MÔN Tọa 27 độ đông bắc,cung cấn “NE” .quay mặt 207 độ tây nam cung khôn “SW”
    Được xây dựng lại năm kỉ sửu 2009 thuộc hạ ngươn niên hạn “vận”8
    Sơ đồ phi tinh ‘trạch vận’ của đình làng như sau,
    GIỮA: 2 thổ 5 thổ 8 thổ
    ĐÔNG 4 mộc 7 kim 6 kim
    ĐÔNG NAM 3 mộc 6 kim 7 kim
    NAM 7 kim1 thủy 3 mộc
    TÂY NAM 5 thổ 8 thổ 5 thổ
    TÂY 9 hỏa 3 mộc 1 Thủy
    TÂY BẮC 1 thủy 4 mộc 9 hỏa
    BẮC 6 kim 9 hỏa 4 mộc
    ĐÔNG BẮC 8 thổ 2 thổ 2 thổ
    Trên đây là 9 con số ma phương hay còn gọi là cửu tinh trong hà đồ lạc thư.

    Theo tam nguyên cửu vận và lập tinh bàn trạch vận của đình làng được xếp loại tốt nhất “THUẬN SƠN,THUẬN THỦY”có nghĩa là hai ngôi sao sơn tinh và thủy tinh bay về đúng hướng.
    Kính thưa qúi bà con dân làng .nói về phong thủy thì rất huyền bí và vô biên,bản thân như 1 hạt cat giữa sa mạc có gì khiêms khuyết mong bà con đóng góp ý xây dựng xin chân thành thật cám ơn,

  • hoangtu
    Tháng Mười 27th, 2012 lúc 16:15

    vậy theo anh chính thì con cháu chúng ta nên làm gì . cần làm những gì nữa . mong anh chính góp ý thêm . thanhk

  • PHAN VĂN CHÍNH
    Tháng Mười 27th, 2012 lúc 16:37

    Theo cá nhân tôi để có một ngôi đình có được trạch vận và ngoại cảnh như vậy là quá tuyệt vời,chúng ta k nên xây tường rào mà nên trồng cây tạo cảnh quan như hoa viên vừa thông thoáng ,mát và đẹp cho bà con đi dạo chiêm ngưỡng

  • Hoang Chuong
    Tháng Mười 31st, 2012 lúc 07:55

    nên trồng cây xanh, cắt tỉa tạo hình dáng cũng đẹp chứ đâu có như mấy bức thành vô tri vô giác đó

Bình luận

get avatarWant your picture next to your comment?
Join Gravatar and upload your photo, completely free! (opens in new window)

Tên *
E-Mail *
Trang web


Tin tức khác